Hà Nội (TTXVN) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington, Mỹ mới đây
đã công bố kết quả nghiên cứu khẳng định bổ sung Vitamin D trong một liệu trình
2 năm có thể giúp những người mắc bệnh thận giảm được tới 26% nguy cơ tử vong
so với những người không sử dụng loại Vitamin này.
Nghiên cứu cho thấy Vitamin D đã giúp giảm đáng kể lượng hoócmôn do tuyến cận
giáp ở cổ tiết ra có chức năng kiểm soát quá trình chuyển hóa canxi. Quá nhiều
lượng hoócmôn này dẫn tới hiện tượng loãng xương.
Tiến sĩ Bryan Kestenbaum, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết liệu pháp bổ sung Vitamin
D đã được thử nghiệm đối với một nhóm bệnh nhân suy thận, đều là những người có
lượng hoócmôn tuyến cận giáp cao. Sau hai năm, so sánh về tỷ lệ tử vong ở nhóm
này với nhóm bệnh nhân không bổ sung Vitamin D, các nhà khoa học nhận thấy
những bệnh nhân bổ sung Vitamin D giảm được tới 26% nguy cơ tử vong so với nhóm
kia.
Ngoài ra, Vitamin D cũng có tác dụng kéo dài tuổi thọ những bệnh nhân suy thận
được điều trị bằng phương pháp thẩm tách khi chạy thận nhân tạo./.
|
|